Từ Dịch Vụ Web… Tới Nền Tảng Web

Posted on Updated on

How Microsoft Lost the API War” (2004) là một trong những bài viết sâu sắc nhất nhất tôi đã từng đọc dự báo sự ra đời của web 2.0 ngày nay. Nhưng web không dừng lại ở API mà đã phát triển thành một nền tảng (platform). Chúng ta hãy điểm qua những gì đang diễn ra trên cuộc chiến nóng bỏng này.

Social Network
Nhiều người tin rằng ngày Facebook tuyên bố mở cửa nền tảng cùa mình cho các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng trên đó là một ngày lịch sử. Vì sao? Có hai lý do chính:

  1. Facebook là một trong những mạng xã hội thành công nhất cả về mặt số lượng lẫn chất lượng. Đưa ứng dụng lên Facebook nghĩa là bạn có tiềm năng tiếp cận trực tiếp với hơn 20 triệu người dùng. Với đa số ứng dụng web thì chỉ cần có 1/20 số người dùng đó cũng đã là thành công lớn.

  2. Khác với các công ty như Google hay Yahoo, Facebook không chỉ đưa ra các API (application programming interface) mà họ mở gần như toàn bộ nền tảng của mình cho các nhà phát triển.

Một ứng dụng được phát triển trên nền tảng của Facebook sẽ có tất cả những tính năng tuyệt vời của mạng xã hội này, nổi bật nhất là tính tự lan truyền: khi một người trong mạng dùng ứng dụng thì đồng thời (trong đa số trường hợp) anh ta cũng tự động giới thiệu nó cho bạn bè của mình cùng sử dụng. Kết quả là số người dùng sẽ tăng lên theo cấp số nhân nếu đó thực sự là ứng dụng hữu ích. Người dùng còn có thể chia sẻ, cùng bình luận hay cùng làm việc trên ứng dụng này thông qua các giao thức của Facebook. Ứng dụng cũng được thừa hưởng luôn giao diện đơn giản và thân thiện của Facebook, giống như một ứng dụng trên Windows thì mặc nhiên sẽ có cửa sổ với các nút phóng to, thu nhỏ và đóng ứng dụng. Chính vì thế nhiều người coi đây là một “hệ điều hành” trên web.

Chỉ trong vòng 4 tháng tính đến tháng 8 năm 2007 đã có hơn 2300 ứng dụng(!) được xây dựng trên nền của Facebook và một số thu được thành công nhanh chóng (bạn có thể tìm hiểu 30 ứng dụng hàng đầu trong bài viết này của Mashable). Ứng dụng “for Facebook” đang trở thành một “cơn sốt vàng” (gold rush) mà rất nhiều công ty muốn tham gia trước khi quá trễ. Điều này gợi cho tôi nhớ lại thời Windows 3.x ra đời vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước và sự bùng nổ của một loạt ứng dụng “for Windows” như FoxPro for Windows, WordPerfect for Windows… nhưng ở mức độ nhanh và cao hơn rất nhiều.

Trước thành công của Facebook, sau đó MySpace tuyên bố sẽ đưa ra API phát triển ứng dụng cho mạng xã hội lớn nhất này. Tiếp theo, Google cũng có kế hoạch sẽ mở cửa mạng xã hội Orkut của mình và mạnh miệng hơn họ còn tuyên bố nền tảng của mình sẽ mở 100% thay vì chỉ 95% như Facebook (thú thực, mạng Orkut này không gây ấn tượng gì với tôi lắm, đến nay nó mới có khoảng 1,8 triệu đăng ký, đa số là tại Châu Âu). Và gần đây, Microsoft nói sẽ mở một số API chủ chốt cho các nhà phát triển ứng dụng trên Windows Live của họ (tất nhiên, chiến lược của MySpace, Microsoft, Google khác với Facebook, bạn có thể xem thêm ở bài phân tích này trên ZNet).

Không chỉ các công ty lớn mà hầu hết các công ty web 2.0 khác cũng bắt đầu phải suy nghĩ tới việc tự định nghĩa lại mình. Facebook đã cho thấy rằng các “dịch vụ web” đang đi đến cuối con đường của mình và sẽ phải nhường chỗ cho các nền tảng web.

Nếu hôm nay bạn hỏi tôi Web 3.0 là gì thì tôi có một dự đoán: Đó sẽ là sự liên thông giữa các nền tảng web 2.0 để tạo nên một nền tảng web mới.

(nếu dự đoán trên đúng thì xin các bạn mua giùm cái áo thung này nhé😀 )

Web 3.0 T-Shirt

5 thoughts on “Từ Dịch Vụ Web… Tới Nền Tảng Web

    paidtoclick said:
    Tháng Mười 27, 2007 lúc 6:37 chiều

    nếu chỉ là sự liên thông giữa nền tảng web với nhau thì nó vẫn là web2.0 chứ bạn?

    Hồng Quang responded:
    Tháng Mười 29, 2007 lúc 12:17 chiều

    Có thể nói đây chỉ là dự đoán cho vui thôi (như bạn thấy ở hình chiếc áo phía dưới).

    Tôi tin là “sự thay đổi về lượng sẽ dẫn tới sự thay đổi về chất”. Do đó sẽ không thể có sự thay đổi quá nhanh và có thể dễ dàng dự báo. Nói chung, sẽ chẳng có cái gì gọi là web 3.0 xuất hiện nay mai và tốt nhất không nên gọi nó là web 3.0.

    pixelart said:
    Tháng Mười Một 6, 2007 lúc 2:28 chiều

    chẳng biết cái này là tự viết hay là dịch ? Nhưng mà đọc xong thấy bài viết quá chủ quan. Chỉ đúng được 1 phần rất nhỏ . chỉ ra được 1 điều mà ai cũng thấy :))

    ————————

    Hồng Quang responded:
    Tháng Mười Một 6, 2007 lúc 3:06 chiều

    Xin lưu ý là bài nào tôi dịch thì đều có reference. Tất nhiên đây là nhận định chủ quan và cũng chỉ hy vọng đúng dc cái gì “nho nhỏ” thôi🙂 . Mong các bạn chỉ giáo thêm. Cảm ơn.

Bình luận đã được đóng.