Web 2.0 Expo 2007

Posted on Updated on

Web 2.0 Expo 2007 vừa được tổ chức tại San Francisco từ ngày 15 tới 18-4-2007. Sau đây là một vài nét về sự kiện này.



Mục tiêu của Expo 2007

Khác với những đại hội khác, kỳ Expo này tập chung vào việc giải thích các khái niệm về Web 2.0 cho các nhà phát triển và thiết kế. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tham gia cuộc triển lãm này để tìm hiểu thêm về Web 2.0 và việc áp dụng các công nghệ này vào thực tế.

Thành phần đa dạng tham dự cuộc triển lãm này làm cho không khí luôn cởi mở và sôi động. Triển lãm cũng có nhiều gian hàng của cả các cty mới (startups) và các công ty lâu đời, đặc biệt khi có sự tham dự của IBM với các nhân viên mặc áo thung đỏ (khác với màu xanh truyền thống).

Nhìn chung các cuộc thảo luận hướng nhiều về khía cạnh kỹ thuật hơn các kỳ đại hội khác. Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết các sự kiện, các bạn có thể xem thêm ở các bài viết dưới đây:

Web 2.0 Expo Wrapup
Wrangling Web 2.0 at S.F. expo
Live Blogging the Expo Day 2 Keynote (Part 1)Part 2

Tổng kết từ triển lãm

Tổng kết sau Web 2.0 Expo 2007, Graeme Thickins có một số nhận xét và đánh giá xu hướng phát triển/đầu tư của thị trường:

1. Web 2.0 đang tiến ra ngoài phạm vi thị trường tiêu dùng: Có nhiều dấu hiệu cho thấy công nghệ web 2.0 đã được áp dụng trong phạm vi doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp lớn đã tham gia triển lãm, hội thảo tại kỳ đại hội này, đây là xu hướng rất tích cực.

2. Mô hình đầu tư mạo hiểm (VC) cho CNTT/phần mềm đang thay đổi: Trước thực tế là các doanh nghiệp web 2.0 không cần quá nhiều vốn đầu tư, mô hình VC cũ đang trở nên lạc hậu. Kiểu đầu tư ngay từ giai đoạn đầu đang có vẻ thắng thế và việc đầu tư ồ ạt tỏ ra không thích hợp nữa. Một nhà đầu tư mạo hiểm nói rằng: ngày nay chỉ cần từ 250.000 tới 750.000 USD đầu tư là có thể cho thấy kết quả. Điều này làm cho các nhà đầu tư “thiên thần” (angel investors) rất phấn khích.

3. Đây không phải là thị trường: Một trong những câu nói hay nhất trong cuộc triển lãm này là của Josh Kopelman, quĩ First Round Capital: “Những đọc giả của TechCrunch (blog nổi tiếng giới thiệu các cty web 2.0) và các nhóm người ở đây không phải là thị trường. Thành công trong những nhóm nguời này có thể là cần thiết nhưng chưa đủ. Thế giới bên ngoài không hiểu gì về những cái ở đây (về web 2.0)”.

4. Cần có marketing: Jeff Clavier của quĩ SoftTech cho rằng: “Chúng ta cần bỏ tiền vào công tác tiếp thị”. Rất nhiều cuộc thảo luận trong triển lãm này xoanh quanh chủ đề marketing.

5. Vai trò của SEO lại nổi lên: Đây là hệ quả của việc tăng cường marketing cho web 2.0. Có nhiều thách thức thú vị cho SEO như sử dụng widget cho công tác quảng bá…

6. Đừng vội kiêu ngạo: Đừng nghĩ bạn có thể làm chủ được Internet. Hiện có 1 tỷ người dùng Internet trên PC nhưng lại có hơn 2 tỷ ngưởi dùng ĐTDĐ — web còn xa mới bao phủ toàn cầu.

7. Ứng dụng offline sẽ là “next-big-thing”: các demo của Appllo và Etelos cho thấy tiềm năng lớn của các ứng dụng web offline dù mới chỉ ở giai đoạn Alpha.

8. Lập trình viên không phải là những người có khả năng trình bày tốt: Nhiều cuộc trình diễn ở triển lãm này không tốt do thiếu kỹ năng trình bày. Nên để cho những người có kỹ năng hơn làm việc này hơn là các lập trình viên.

Kết luận

Điều có thể thấy từ cuộc triển lãm này là hoạt động tích cực của các doanh nghiệp. Web 2.0 đã bước qua giai đoạn tương đối khép kín và người ta bắt đầu nhận thấy nhu cầu phải đưa ứng dụng của mình tới nhiều người dùng bình thường hơn. Các nhà đầu tư cũng tỏ ra tự tin hơn với web 2.0 và có thể đây sẽ là bắt đầu của một làn sóng đầu tư mới khi có nhiều quĩ VC tìm kiếm cơ hội trong Web 2.0 Expo lần này.