Định nghĩa rút gọn về Web 2.0

Posted on Updated on

Tom O’Reilly đã cố gắng rút gọn lại định nghĩa về Web 2.0 thay cho bài viết nổi tiếng What’s Web 2.0 đã có “thâm niên” của mình.

Có thể nói ngay sau khi bài viết diễn giải một cách có hệ thống nhất về khái niệm “Web 2.0 là gì?” được xuất bản năm 2005 thì các cuộc tranh luận về “thực sự Web 2.0 là gì” vẫn cứ tiếp diễn. Có những cách giải thích khác nhau về web 2.0 như kiểu:

… nếu một ngày nào đó cháu nội tôi hỏi: “Ông ơi web 2.0 là gì?” thì tôi sẽ phải trả lời là “… Cháu à, Web 2.0 là lúc người ta thôi không dùng máy tính nữa mà chuyển qua dùng Internet”.

Tuy đây là một câu định nghĩa có tính hài hước và mâu thuẫn, nhưng nó cũng không khác quá xa định nghĩa rút gọn của O’Reilly:

Web 2.0 is the business revolution in the computer industry caused by the move to the internet as platform, and an attempt to understand the rules for success on that new platform. Chief among those rules is this: Build applications that harness network effects to get better the more people use them. (This is what I’ve elsewhere called “harnessing collective intelligence.”)

Tạm dịch:

Web 2.0 là một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp máy tính. Nó xảy ra khi người ta chuyển sang dùng Internet như một nền tảng và cố gắng tìm hiểu cách thức thành công trên nền tảng mới nay. Qui tắc chính là: Xây dựng các ứng dụng có thể tận dụng các “hiệu ứng mạng” để tạo ra các giá trị tốt hơn và (vì thế) có nhiều người dùng hơn. (Nói cách khác là tận dụng “trí tuệ tập thể”).

O’Reilly cũng trích dẫn câu của Eric Schmidt (Google CEO): “Don’t fight the internet.” (đừng cố chống lại Internet) để nhắc nhở mọi người rằng Web 2.0 là thời đại của những suy nghĩ có tầm toàn cầu, muốn thành công bạn phải thoát ra khỏi lối tư duy của kỷ nguyên PC.

Ông cũng chỉ ra một vài qui tắc để thành công trong Web 2.0, đó là:

  1. Đừng coi phần mềm là một tác phẩm (đặc thù) mà phải có đó là một quá trình tiếp cận với người dùng.
  2. Mở cửa dữ liệu của bạn cho người khác dùng và dùng lại dữ liệu của người khác bất cứ khi nào có thể.
  3. Đừng nghĩ tới việc ứng dụng của bạn nằm ở máy chủ hay máy của người dùng mà hãy xây dựng những ứng dụng nằm ở trung tâm các máy móc khác.
  4. Xin nhớ rằng trong môi trường mạng, API mở và giao thức tiêu chuẩn luôn thắng thế (so với các giao thức riêng/API đóng) nhưng điều này không có nghĩa là lợi thế cạnh tranh không tồn tại.
  5. Điều cốt yếu nhất trong lợi thế cạnh tranh nằm ở dữ liệu bất kể nó do người dùng thu thập, xây dựng lên hay do sở hữu một miền tên (namespace như Gracenote/CDDB, Network Solutions) hay từ việc sở hữu các định dạng file (Microsoft Office, iTunes). Nói một cách ngắn gọn, trong Web 2.0 dữ liệu chính là “Intel Inside”.

Tóm lại, cách định nghĩa của Tom O’Reilly nhắm tới cách tư duy mới trên một nền tảng hoàn toàn khác với nền tảng các ứng dụng PC đã tồn tại từ trước tới nay. Thông điệp là: Đây là thời đại của Internet, và bạn cần có cách tiếp cận mới – cách tư duy 2.0. Xin đọc toàn bài viết của O’Reilly ở đây.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s