Yahoo – Đi trước, về sau

Posted on Updated on

Sau khi Google mua YouTube, Yahoo đã bắt đầu cảm thấy “hơi thở (của đối thủ) ngay sau gáy mình” như tờ New York Times dùng từ một cách đầy hình ảnh.

yahoo-logo.gif

1. Yahoo – một chút về lịch sử

Yahoo được hai sinh viên trường Standford là Jerry YangDavid Filo thành lập tháng 1 năm 1994, bốn năm trước khi Google chính thức ra mắt. Khác với Google, Yahoo là một trong những gương mặt nổi bật nhất của thời kỳ “bong bóng dot-com”. Yahoo cung cấp hàng loạt các dịch vụ như tìm kiếm (search), e-mail, nhắn tin (IM)… và trang chủ Yahoo là một portal cung cấp đủ thứ thông tin từ tài chính đến xem tử vi!

Hiện nay, Yahoo vẫn là trang web phổ biến nhất thế giới với 400 triệu người truy cập hàng tháng và mạng nhắn tin Yahoo, dịch vụ nhạc số Yahoo cũng đang đứng đầu về lượng người sử dụng.

Nhưng những con số trên không nói lên tất cả về sức mạnh, gần đây Yahoo đang có những bước thụt lùi cả về tài chính và chiến lược kinh doanh, đặc biệt khi đối mặt với sự cạnh tranh của một Google đang trên đà thành công và hàng loạt các mạng dịch vụ web 2.0 khác như MySpace, FaceBook

2. Yahoo và Google

Yahoo và Google luôn là những đối thủ trực tiếp của nhau vì lĩnh vực chính của cả hai đều là dịch vụ tìm kiếm trên Internet. Ra đời trước Google 4 năm, dịch vụ tìm kiếm của Yahoo lẽ ra phải có một lợi thế rất lớn nhưng Google, thay vì tìm cách nhảy vào nhiều lĩnh vực khác nhau, đã tập trung chau chuốt dịch vụ của mình bằng cách đơn giản hóa tối đa giao diện và tăng cường tốc độ tìm kiếm. Hiện Google đang chiếm 54% thị phần so với 23% của Yahoo trong lĩnh vực chủ chốt này.

Với lợi thế trong lĩnh vực tìm kiếm, Google đã tung ra một cú đấm “knock-out” là dịch vụ quảng cáo cảm ngữ cảnh AdSense. Đây là một dịch vụ quảng cáo thế hệ mới mà nội dung của quảng cáo xuất hiện phù hợp với nội dung của trang web và người đăng chỉ trả phí khi có người dùng xem nội dung quảng cáo của mình. Bất kỳ trang web nào cũng có thể đưa AdSense vào và nhận một phần lợi nhuận từ dịch vụ này. Đặc biệt, các quảng cáo này chỉ ở dạng văn bản rất nhẹ nhàng hoàn toàn không phá vỡ bố cục màu sắc của trang web. Phía đầu cầu bên kia, Yahoo vẫn tiếp tục với phương thức cũ là các quảng cáo hình ảnh, flash nhấp nháy nặng nề chỉ đặt trên trang các dịch vụ của riêng mình và của các đồng minh “đáng ngờ” khác như Microsoft! Chỉ đến khi doanh thu của quảng cáo trực tuyến bị suy giảm nặng nề, nhất là sau khi Microsoft đưa ra hệ thống quảng cáo riêng của mình trên MSN, Yahoo mới sực tỉnh và đang cố phát triển hệ thống quảng cáo bằng văn bản riêng của mình. Đáng tiếc hệ thống này đã bị trì hoãn hơn một năm nay vì Yahoo cần nâng cấp toàn bộ các phần mềm hệ thống khác.

Kết quả, trong thời điểm hiện tại Google đang có 11 tỷ USD tiền mặt với giá trị thị trường là 131 tỷ USD, còn Yahoo chỉ có 4 tỷ USD trong tay và giá trị thị trường là 34 tỷ USD. Rõ ràng là lợi thế tài chính đang nghiêng về phía Google và họ tiếp tục dùng nó để phong tỏa Yahoo bằng cách mua 5% cổ phiếu của AOL với giá 1 tỷ USD và đặt quảng cáo vào kết quả tìm kiếm từ trang này. Google cũng bỏ ra gần 1 tỷ USD để mua quyền quảng cáo trên MySpace trong 3,5 năm. Một bước đi đầy tính chiến lược khác của Google chính là vụ mua lại YouTube gần đây đã đưa Google tới gần hơn việc bá chủ quảng cáo video trên mạng. Theo các nhà phân tích, Google đã chuyển hệ thống quảng cáo của mình sang thế hệ cao hơn trong khi Yahoo còn đang dang dở với những điều căn bản nhất.

3. Yahoo và Web 2.0

Yahoo là một trong những công ty đầu tiên nhận ra sức mạnh của web 2.0. Bằng việc mua lại Flickr, Yahoo đã có một bước đi đúng đắn đề nắm giữ thị trường chia sẻ ảnh số. Ngoài ra, Yahoo còn mua một web 2.0 đánh dấu trang web (bookmarking) khác là del.icio.us.

Để bù đắp cho sự thất bại của Yahoo 3600, Yahoo hiện đang có ý định mua lai FaceBook, một mạng xã hội khá thành công cho học sinh và sinh viên (FaceBook hiện đã mở của cho tất cả mọi người). Tuy nhiên, có vẻ giá mà Yahoo đưa ra quá thấp so với yêu cầu của FaceBook là hơn 1 tỷ USD. Có thể thấy sự yếu kém tài chính đã cản trở Yahoo mạnh tay trong những vụ mua lại có giá trị lớn.

Trong vụ mua YouTube, Yahoo cũng là người đến trước nhưng cuộc thương lượng đã không thành công khi đụng tới các vấn đề bản quyền và Google đã chớp lấy thời cơ. Theo một trong những nhân vật chủ chốt cùa YouTube thì “Họ (Yahoo) là những người rất thông minh, nhưng họ có những vấn đề riêng“. Phải chăng các vấn đề mà YouTube đề cập ở đây là sự quan liêu đang có ở Yahoo? Các công ty khi thương lượng với Yahoo đều nói rằng họ thường tỏ ra chậm chạp, quá đòi hỏi và không nhất quán.

Nhiều nhân viên từng làm việc cho Yahoo cũng cho rằng công ty đang bị những mâu thuẫn nội bộ và tính quan liêu hành hạ. Họ cảm thấy không vui khi cổ phiếu của Yahoo liên tục mất giá và nhiều người đã đầu quân cho các công ty web 2.0 mới nổi mà hôm nay Yahoo đang phải tìm cách mua lại hay phải cạnh tranh như YouTube, FaceBook…

4. Tương lai nào cho Yahoo?

Trong khi các đối thủ lơn nhỏ hoặc đang vượt mặt Yahoo hay đang theo sát trong những lĩnh vực mà Yahoo từng thống trị một thời thì người ta đặt ra câu hỏi là Yahoo sẽ phải làm gì?

Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có một cuộc cải tổ lớn trong Yahoo vào năm tới. Yahoo sẽ phải trở nên nhỏ gọn hơn, nhanh nhẹn hơn và đặc biệt để theo kịp các công ty web 2.0 thì ngoài các cố gắng mua lại hay sát nhập, công ty sẽ phải sáng tạo hơn khi đưa ra các dịch vụ mới.

Yahoo sẽ chẳng làm nên sự kiện gì nếu tiếp tục đưa ra những “không gian” thiếu sáng sủa như Yahoo 3600 hay cải tiến Yahoo!Mail (beta) thành cỗ máy đầy những quảng cáo chậm chạp và khó chịu. Trang chủ của Yahoo, dù được làm lại vẫn không thanh thoát và bạn có thể tin là món “tả pín lù” trên ấy không còn sức hấp dẫn so với những dịch vụ chuyên biệt và tinh tế khác.

Web 2.0 không phải là một “món” dễ sơi ngay cả với một công ty Internet hàng đầu như Yahoo!

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s