Các trang web 2.0 của Việt Nam

Posted on Updated on

Khó có thể tìm được một trang web 2.0 đúng nghĩa tại Việt Nam, đơn giản vì khái niệm về Web 2.0 còn khá mới mẻ nhưng tôi xin giới thiệu một vài trang web gần với web 2.0 nhất về mặt ý tưởng.

1. LinhPerfume.com

Chàng trai sinh năm 1981, quê Hải Phòng đã quyết định bỏ học khi đang là sinh viên năm thứ 2 trường ĐH Ngoại thương để đi…buôn khiến cho bố mẹ và bạn bè sửng sốt. “Lúc đó mình thấy việc học không phù hợp và mình phải chọn cho mình một hướng đi riêng”. Với suy nghĩ khá đơn giản đó, Hải Linh đã liều lĩnh dấn thân vào con đường kinh doanh từ hai bàn tay trắng.

Đó là vài dòng giới thiệu về anh Hải Linh chủ trang web LinhPerfume.com – một trong những trang web TMĐT thành công của Việt Nam – trên báo Người Lao Động (xin đọc chi tiết ở đây). Bạn có thể vào trang web này mua nước hoa nhưng điểm độc đáo là bạn có thể tham gia đấu giá hàng ngày một chai nước hoa với giá khởi điểm rất thấp (10.000đ). Chúng ta sẽ phân tích LinhPerfume.com từ cái nhìn của web 2.0 theo các tiêu chí mô hình kinh doanh, thiết kế, khả năng tương tác và tính xã hội hóa/cá nhân hóa của nó.

  • Mô hình kinh doanh: Đây là một mô hình kinh doanh độc đáo, nhất là trong hoàn cảnh “èo uột” của thanh toán điện tử tại Việt Nam. Bí quyết của mô hình kinh doanh trên mạng ở nuớc ta là giao hàng tận nơi. Tất nhiên, lợi thế của nước hoa là (1) giá trị lớn và (2) lợi nhuận cao, nếu không, chi phí giao hàng sẽ vượt quá lãi suất (chưa kể đến việc bị “phá” bằng các đơn hàng giả). Đấu giá là lĩnh vực kinh doanh sôi động nhất hiện nay trên net, LinhPerfume.com đã tận dụng được ưu điểm của phương thích kinh doanh này như một công cụ khuyến mại (promotion).
  • Thiết kế: Rõ ràng đây là một trang web được thiết kế cho “chị em” với tông màu hồng. Giao diện sáng sủa và dễ định hướng, chạy rất tốt trên Firefox nhưng không thể coi là một tác phẩm nghệ thuật vì còn quá nhiều hình động choán chỗ, thiếu chăm chút về đồ họa.
  • Tính tương tác: theo kiểu “cổ điển”, nhấp và đợi (click-and-wait), đây không phải là cách của web 2.0. Sẽ tốt hơn nếu bạn thấy được mô tả chi tiết về loại nước hoa khi di trỏ chuột lên hình minh họa.
  • Tính xã hội/cá nhân: Đây là trang web có tính xã hội hóa tương đối cao thể hiện trong forum và đấu giá, nhưng người dùng không có góc riêng của mình để ghi nhận các loại sản phẩm/nhãn hiệu ưa chuộng. Điều này đặc biệt quan trọng với mặt hàng có độ trung thành về nhãn hiệu cao như nước hoa.
  • Đánh giá chung: LinhPerfume.com là trang web độc đáo về ý tuởng nhưng sẽ còn một bước dài để thực sự là web 2.0.
  • Tỷ lệ web 2.0: 35%


Hình 1: Trang chủ LinhPerfume.com – mô hình kinh doanh kiểu web 2.0

2. VietnamWorks.com

VietnamWorks.com là địa chỉ web được lấy làm trang chủ của nhiều công ty săn đầu người (head-hunter) tại Việt Nam. Đây là trang web đi tiên phong trong lĩnh vực tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam (xin tiết lộ, công việc hiện tại của tôi cũng được offer từ trang web này, cảm ơn!). Trang web này hiện đang do Navigosgroup (cũng là một công ty tư vấn nhân lực) quản lý và một trong những trang web đầu tiên nhận được đầu tư từ quĩ IDG Vietnam (venture capital).

  • Mô hình kinh doanh: Trang web tuyển dụng này do người nước ngoài quản lý hoạt động rất bài bản, đó là lý do đem đến thành công. Dịch vụ tuyển dụng là một “big business” (môt công ty SX hàng tiêu dùng trung bình của Việt Nam mà tôi biết đã phải bỏ hơn 500 triệu hàng năm cho việc này) nên không ngạc nhiên khi VietnamWorks.com nhận được nhiều đầu tư nhất là khi internet đang bùng nổ ở nuớc ta.
  • Thiết kế: Tôi đánh giá rất cao thiết kế mới của trang web này. Tôi tin rằng chủ trang web này rất am hiểu về web 2.0. Giao diện rất chuyên nghiệp và trang nhã (elegant), đề mục rõ ràng và dễ định huớng, đây là một bước tiến dài so với phiên bản đầu tiên. Nếu bạn có ý định thiết kế một web 2.0 thì đây là địa chỉ để học hỏi, tuy nhiên, layout của trang web này vẫn dùng table (nhưng đây không phải là vấn đề quá quan trọng).
  • Tính tương tác: Không áp dụng nhiều những kỹ thuật web mới như Ajax nhưng tính tương tác của trang web khá cao. Ví dụ, khi tạo một hồ sơ xin việc, bạn có thể theo cách thông thường là đi từng bước và chọn theo hướng dẫn hay đơn giản hơn là copy CV có sẵn từ văn bản Word vào. Chức năng tôi đánh giá cao nhất là “Quản lý nghề nghiệp” với các mục như thông báo việc làm hay theo dõi công việc giúp bạn luôn có được các thông tin mới nhất về việc làm phù hợp.
  • Tính xã hội/cá nhân: Mặc dù là trang web tuyển dụng hàng đầu của Việt Nam, VietnamWorks.com có vẻ không chú trọng việc xây dựng cộng đồng (như forum hay blog) để người tìm việc có thể trao đổi kinh nghiệm, bình luận đánh giá về các công việc. Nhưng ngược lại bạn có thể có nhiều tùy chọn để cá nhân hóa việc tìm việc của mình (tôi không rõ các chức năng dành cho nhà tuyển dụng thế nào, nếu bạn nào đã dùng xin đánh giá giùm).
  • Đánh giá chung: Đây là một trang web rất gần với tiêu chuẩn web 2.0. Nếu các nhà quản trị ở đây “mạnh tay” trong việc thay đổi thì có thể phiên bản tiếp theo của VietnamWorks.com sẽ là web 2.0? Chúng ta sẽ chờ xem.
  • Tỷ lệ web 2.0: 65%


Hình 2: VietnamWorks.com – Rất gần với web 2.0
nhưng cần có tính cộng đồng cao hơn

Rất tiếc tôi không nhìn thấy nhiều ảnh hưởng của web 2.0 tới Việt Nam, nhưng hy vọng đây không phải là bài đánh giá toàn vẹn và sẽ có những bài viết khác. Nếu các bạn cho rằng có những web 2.0 tại Việt Nam khác xin e-mail cho tôi. Cảm ơn.

Update: Bài viết này được viết khá lâu (tháng 8/2006) nên không có nhiều giá trị thời sự. Loạt bài mới về Web 2.0 tại Việt Nam đã (và sẽ) được đăng. Xin xem:

37 thoughts on “Các trang web 2.0 của Việt Nam

    Vũ Hồng Quang said:
    Tháng Tám 28, 2006 lúc 3:09 sáng

    Trang này lấy ý tưởng của http://www.milliondollarhomepage.com. Tuy nhiên đây là kiểu ý tưởng rất khó “tái sử dụng” nếu bạn không thực sự sáng tạo. Tôi không cho rằng 10nghin1cham.com có đủ sự độc đáo để trở thành một web 2.0 đúng nghĩa.

    Step2 said:
    Tháng Tám 28, 2006 lúc 5:01 sáng

    2 đề cử cho Web 2.0 ở Việt Nam:
    JVNWebGIS
    Báo mới

    Anonymous said:
    Tháng Tám 28, 2006 lúc 10:34 sáng

    thế trang 10nghin1cham.com có phải là web 2.0 kg????

    Vũ Hồng Quang said:
    Tháng Tám 30, 2006 lúc 9:33 sáng

    Mình sẽ có bài viết về 2 web này. Thank step2

    Minh Dat said:
    Tháng Mười 19, 2006 lúc 2:44 sáng

    chào bạn, theo bạn thì trang http://www.zidean.com có được gọi là Web 2.0 ?

    web2vietnam responded:
    Tháng Mười 19, 2006 lúc 9:18 sáng

    Như bạn cũng thấy, ngay tại VN có nhiều trang web có thể gọi là web 2.0 (tòan bộ hay một phần). Tuy nhiên, với mình thì ngay cả khi áp dụng các kỹ thuật web mới nhất hay thiết kế cool nhất thì chưa chắc đã là web 2.0 hoàn hảo nếu không có một mô hình phát triển đảm bảo thành công về số người dùng và doanh thu. Một yếu tố nữa là trí tuệ tập thể và tính dân chủ của trang web cũng cần đựơc xét tới.

    Bạn có thể cho biết thêm thông tin về Zidean.com không? Mình sẽ có một bài review khác về web 2.0 tại Việt Nam.

    Rất vui được bạn quan tâm! Trang http://www.zidean.com quả là đựoc đầu tư nhiều và là resource kg thể bỏ qua cho các web designer.

    Tien Dung said:
    Tháng Mười Một 10, 2006 lúc 11:01 sáng

    Tôi cảm nhận được sự đánh giá sâu sắc của bạn về website. và những thông tin đó rất bổ ích cho tôi. bạn đánh giá và nhận xét giùm tôi http://hoctructuyen.net xin cám ơn bạn nhiều!

    web2vietnam responded:
    Tháng Mười Một 10, 2006 lúc 12:08 chiều

    Tôi chưa đáng giá được hết nội dung của trang web http://hoctructuyen.net nhưng đây là một vài nhận xét ban đầu:

    + Đây là một trang web dạng portal cổ điển. Khó có thể nói gì nhiều về giao diện dù khá clean.
    + Trang web không hiển thị được trên Firefox, đây là vấn đề lớn vì rất nhiều người đang dùng FF thay cho IE.
    + Trang web ứng dụng Ajax để load nhanh nhưng chưa enable được nút “Back”.

    Hy vọng bạn sẽ sớm khác phục được các nhược điểm này. Nếu cần giúp đỡ gì mình luôn sẵn sàng khi có thể.

    Hello chào các bác said:
    Tháng Mười Một 17, 2006 lúc 11:39 chiều

    Tui cũng xin mạn phép giới thiệu đến các bác website của công ty tui (tự phát triển) gần như hoàn toàn dùng ajax, bác xem và đánh giá nhé, tui đang đề cập chủ yếu đến vấn đề công nghệ, nhân tiên đây tui cũng hỏi bác vài điều, bác có coding về phần back button không (Tôi đã sử lý tốt vấn đề back nếu sử dụng links quay về và khi user nhấn nút backspace) nhưng chưa làm được trên Back Button on Browers

    Hello chào các bác said:
    Tháng Mười Một 17, 2006 lúc 11:40 chiều

    Tui cũng xin mạn phép giới thiệu đến các bác website của công ty tui (tự phát triển) gần như hoàn toàn dùng ajax, bác xem và đánh giá nhé, tui đang đề cập chủ yếu đến vấn đề công nghệ, nhân tiên đây tui cũng hỏi bác vài điều, bác có coding về phần back button không (Tôi đã sử lý tốt vấn đề back nếu sử dụng links quay về và khi user nhấn nút backspace) nhưng chưa làm được trên Back Button on Browers
    Webiste: http://www.gami.com.vn

    onlinemind said:
    Tháng Mười Hai 2, 2006 lúc 8:23 sáng

    Tôi nghĩ phần Back Button thì cũng phải đợi khá lâu mới có khi thiết kế một website hòan tòan bằng Ajax. Khi thiết kế website riêng của mình (http://ithietkeweb.com)tôi tìm cách kết hợp web 2.0 và Hệ Thống Quản lý Thông Tin CMS để có thể đạt được một website có tính năng web 2.0 ( tính năng chia sẻ công đồng ), đồng thời có thể sử dụng tòan vẹn các ưu điểm khác của website bình thường.

    Theo tôi, quan trọng nhất không phải kỹ thuật, đó là tấm lòng …và khả năng muốn chia sẻ và đóng góp cho xã hội những cái riêng của mình để hòa thành cái chung của sự phát triển. Đó là hạt nhân cho sự thành công của web 2.0 thông qua khả năng xã hội hóa và chọn lọc thông tin dựa trên sự chia sẻ.

    Nguyen said:
    Tháng Một 19, 2007 lúc 6:18 sáng

    Sao lại chỉ có 2 website thôi vậy? Tôi không nghĩ ở Vn lại ít đến thế.

    Đức said:
    Tháng Một 21, 2007 lúc 10:58 sáng

    Chào các bác! Các chuyên gia tạo Web, Tui muốn hỏi ý kiến các bác về trang Web này : http://69.15.251.163/wdm/bangTrienLam_TSU.asp?museum=11

    Người lập ra hệ Web này cótấm lòng … và mong muốn chia sẻ và đóng góp cho xã hội những cái riêng của mình để hòa thành cái chung của sự phát triển cho toàn Xã hội.

    Xin các bác cho ý kiến xem nhé.

    xin chào và chân thành cảm ơn các bác trước !:)

    thacmac said:
    Tháng Hai 7, 2007 lúc 5:35 sáng

    hình như là bị WC3 XHTML Markup Validation Service 129 lỗi
    http://validator.w3.org/check?uri=http%3A%2F%2Fwww.linhperfume.com%2F

    Hoang Thai said:
    Tháng Ba 13, 2007 lúc 1:33 sáng

    Chú này 1 là quảng cáo cho LinhPerfume, 2 là không nắm rõ được tình hình website tại VN.
    Hiện tại, theo tôi thấy baomoi.com là website duy nhất ở VN gần với định nghĩa web 2.0 nhất và cũng là ứng dụng web 2.0 xuất sắc nhất ở VN hiện nay.

    web2vietnam responded:
    Tháng Ba 15, 2007 lúc 5:26 chiều

    Hoang Thai, bạn nên đọc thêm các comment về baomoi.com o trang Blog chính:

    http://web2vietnam.blogspot.com/2006/08/cc-trang-web-20-ca-vit-nam.html

    Vấn đề là bạn làm cho EPI nên quá đề cao baomoi.com chăng? Còn tôi kg hề quen biết gì LinhPerfume hay VietnamWorks cả.

    Baomoi.com said:
    Tháng Tư 4, 2007 lúc 9:35 chiều

    Xin dinh chinh la ban Hoang Thai lam cho cty EPI(East Pacific Informatics) Vietnam JSC. Con tac gia cua Baomoi.com la nhom ePi (Easy as Pi), khong lien quan gi den nhau ca. Chung toi hieu ro the nao la web 2.0, va Baomoi.com phien ban hien tai chua phai la 1 ung dung web 2.0 dung nghia (nhung phien ban thi chac chan). Rat hy vong site web2vietnam se tro thanh 1 trang dang nhu http://www.cwrblog.net hay http://www.venturebeat.com cua Viet Nam. Chuc ban thanh cong.

    Cường said:
    Tháng Tư 13, 2007 lúc 2:15 sáng

    Các bạn hoàn toàn nhầm
    Việt Nam hiện nay có mạng xã hội VietSpace là web 2.0 theo đúng nghĩa của nó

    Vào thử xem http://www.vietspace.net.vn
    Hiện có gần 60.000 thành viên

    web2vietnam responded:
    Tháng Tư 13, 2007 lúc 9:33 sáng

    Tôi nghĩ những người tạo nên VietSpace đã rất cố gắng để tạo nên một mạng XH. Nhưng còn rất nhiều điều có thể cải thiện:

    + Giao diện: Cá nhân tôi luôn “dị ứng” với các website có quá nhiều màu sắc. Tôi không đánh giá cao design của VietSpace. Bạn dễ bị lạc vào các “ma trận” màu sắc mà không tập chung vào nội dung chính. Đây có vẻ cũng là phong cách chung của một số trang cá nhân ở đây mà tôi đã dạo qua (boring).

    – Layout dùng table không phải là một lựa chọn tốt đặc biệt khi làm web 2.0. Lý do bạn có thể đọc bài “Web Design 2.0” trong blog này (xin đọc cả phần comment).

    – Khi dùng trên Firefox tôi gặp lỗi do script viettyping.js (kg ảnh hưởng lớn nhưng Firebug của tôi lúc nào cũng đỏ lừ với cả trăm lỗi😦 ).

    + Công nghệ: “Xin vui lòng chờ khoảng 1 phút trong khi tài khoản được tạo
    Trong trường hợp tài khoản tạo xong nhưng chưa vào được… Mời bạn chờ khoảng 30 phút và Đăng nhâp lại nhé… Xin cảm ơn”

    Đây là thông điệp nhận dc khi tôi đăng ký tài khoản. Việc chậm trễ này nhắc nhở tôi một điều là khi tạo một trang web có nhiều người dùng thì cần quan tâm tới việc lựa chọn công nghệ.

    ASP.Net là “bá chủ” tại Việt Nam vì nó dễ dùng và có thể phát triển nhanh. Nhưng nó cũng tạo ra thói quen làm các trang web cẩu thả với rất nhiều “rác” HTML.

    Điều tôi có thể nhìn thấy trước là khi VietSpace lên tới trên 1 triệu người dùng thì vấn đề scale sẽ rất tốn kém (và phức tạp) vì sẽ cần vài chục server (IIS + SQL Server+ …), tất cả đều rất đắt tiền vì phải mua bản quyền của Microsoft. Ngoài ra, về mặt performance thì IIS không thể qua mặt dc Apache, còn lựa chọn SQL Server cho các ứng dụng như kiểu mạng xã hội không phải là giải pháp hay vì các ứng dụng kiểu này ít khi dùng tới transaction (Hmm, các bạn sẽ phải đau đầu với SQL Server vì nhiều điều khác nữa).

    MySpace dùng công nghệ của Microsoft và họ luôn gặp vấn đề về scale. Để phục vụ hơn 80 triệu người dùng, MySpace hiện phải dùng tới gần 3000 servers thuộc dạng “khủng bố” các loại. Bạn có thể đọc thêm về quá trình scale của MySpace tại đây: http://www.baselinemag.com/article2/0,1540,2082921,00.asp

    (Tuy nhiên với 60.000 acount, đa số là không có nhiều truy cập, thì VietSpace vẫn chỉ là “tí hon” để lo ngại về vấn đề này.)

    Tóm lại: VietSpace là một mạng XH và chỉ riêng điều đó cũng có thể xếp nó vào hàng ngũ các trang Web 2.0 của Việt Nam. Đây là một nỗ lực rất lớn khi tạo ra dc nhiều modules cho các thành phần khác nhau. Nhưng xét về nhiều mặt, tư duy về công nghệ của trang web này chưa theo kịp trào lưu Web 2.0 và điều nguy hiểm là nó làm quá nhiều thứ mà không thứ nào thực sự xuất sắc. Dù vậy, hy vọng VietSpace sẽ tiếp tục phát triển và thành công. Tôi sẽ có bài viết riêng về mạng XH tại Việt Nam khi có nhiều thông tin hơn.

    Baomoi.com said:
    Tháng Tư 14, 2007 lúc 11:23 sáng

    Bạn Quang nhận xét về .NET và Myspace chưa thực sự khách quan cho lắm. Theo Alexa hiện nay Myspace đứng thứ 5 trong số các website được truy cập nhiều nhất thế giới. Cũng theo Alexa thì cứ 6 người vào Google.com thì 1 người vào Myspace. Ngược lại thì pageview của Myspace lại gấp 6 lần Google. Như vậy cũng đủ để hình dung Myspace phải đối mặt với vấn đề scaling lớn như thế nào. Số account Myspace có chắc chắn lớn hơn nhiều số Google account, vì thế Google 0 phải đối mặt với những khó khăn về session state khi scaling nhiều như Myspace.

    Số server của Google 0 được công bố ,nhưng theo nhiều tài liệu nghiên cứu nó có khoảng 160.000+ server. Mục đích của google và myspace khác nhau nhiều, nên rất khó để so sánh ai scalable hơn ai.
    Mọi người thấy Google sử dụng Linux, MySql và Python nên nghĩ rằng 3 cái đó rất mạnh. Mấy ai biết bản thân Google cũng phải mất hàng trăm kỹ sư, hàng nghìn giờ làm việc để “viết lại” Linux, MySQL và thậm chí tuyển luôn của tác giả của Python về làm việc tại Google. Có phải cty nào cũng làm được như Google đâu, vì thế giải pháp sử dụng .NET 0 phải là 1 giải pháp tồi, nhất là ở một nước có trình độ CNTT thấp như VN.

    Có rất nhiều tài liệu nghiên cứu và so sánh hiệu năng giữa Oracle, MSSQL và MySQL, giữa Java, PHP và .NET. Nhưng cũng không 1 chuyên gia nào dám khẳng định là cái nào tốt hơn cái nào. Những CSDL và ngôn ngữ lập trình đó đều có điểm mạnh riêng, và điểm yếu nhất của M$ là tiền bản quyền Ent quá đắt.

    Vietspace sử dụng DotnetNuke, và DNN thì luôn có vấn đề về performance. Đó 0 phải là vấn đề của .NET, mà là vấn đề của riêng DNN. DNN là 1 kiểu easy use portal, và nó 0 được tối ưu cho 1 mạng xã hội nhiều người truy cập. 1 triệu user (registered user hay active user ?) cũng chưa chắc đã phải dùng đến hàng chục server như bạn Quang nói. Quan trọng là phải biết optimize cho 1 server trước khi nghĩ đến việc tăng số server để chia tải.

    Mạng xã hội ở VN thì không có nhiều, nhưng đang có nhiều đại gia vào cuộc. Ngoài Vietspace còn có xahoi.vn và gần đây nhất, đầu tư lớn nhất và bài bản nhất là Cyworld.vn. Tôi tin rằng Cyworld sẽ là đối thủ trực tiếp của Yahoo! 360 tại VN trong thời gian tới.

    Rất mong được đọc các bài phân tích của bạn Quang về web 2.0. Tôi đặc biệt thích thú với chúng và hy vọng chúng ta sẽ chia sẻ được nhiều hơn trong tương lai.

    web2vietnam responded:
    Tháng Tư 14, 2007 lúc 11:15 chiều

    Rất tiếc mình chưa có account cuả Cyworld.vn. Nếu có thể, bạn gởi cho mình thư mời dc kg?

    Theo mình cái gì cũng có giá cuả nó, easy development thì giá phải trả là chi phí cao và kém flexible. Scalability là một chủ đề gây nhiều tranh cãi; LAMP vs .Net luôn là đề tài nóng trên các forum. Nhưng mình tin rằng các giải pháp open source cuối cùng sẽ thắng thế trong việc pt ứng dụng web (và thực tế đang là như vậy).

    Không nên tìm con đường dễ dãi trừ phi bạn bị quá bó buộc về timeline.

    Sangra said:
    Tháng Tư 15, 2007 lúc 5:29 chiều

    Các bạn có thể lên trang http://www.bongdaso.com đặc biệt là những lúc có bóng đá trực tuyến (tối thứ bảy,chủ nhật) để tham khảo. Trang này sử dụng AJAX để tự động cập nhật tất cả các thông tin 30 giây/lần bao gồm tỷ số, tỷ lệ cược… và cả các bài post trong forum.
    Thân ái!

    freemind said:
    Tháng Tư 21, 2007 lúc 1:47 sáng

    Mô hình 1 báo điện tử kiểu mới như http://www.TrangTinTuc.com có được coi là web 2.0 không cac bác ? :))

    www.TheGioiWebsite.net said:
    Tháng Tư 21, 2007 lúc 1:49 sáng

    Cyworld.vn đúng là có vẻ rất mạnh

    Thanh Giang said:
    Tháng Năm 23, 2007 lúc 11:45 sáng

    Them 2 đề cử cho Web 2.0 ở Việt Nam:
    – thegioiblog.com
    – thegioitin.com

    Chuc vui ve,
    Giang.

    nguyenanhkhoa said:
    Tháng Năm 24, 2007 lúc 8:48 sáng

    Xin giới thiệu với mọi người một trang web 2.0 nữa ở Việt Nam (http://www.writeopenstory.com). Đây là website cho phép mọi nguời post lên những câu chuyện, chia sẻ với người khác, và cùng tham gia viết tiếp những câu chuyện. Trang web này đặt tham vọng sẽ thu hút được giới trẻ, trí thức ở Việt Nam và mọi người trên Thế giới, vì vậy giao diện chủ yếu là tiếng Anh.

    writeopenstory khuyến khích xu hướng viết cộng đồng theo hình thức nhiều người cùng post những nội dung nối tiếp nhau. Đồng thời nó cũng cung cấp nhiều hình thức phân quyền (cho phép tạo nhóm để viết truyện, ai được quyền viết tiếp, cho phép viết tiếp hay không…) và có một số option để customize nhiều hơn so với Yahoo (Số lượng bài viết được show, cho phép đánh bookmark những câu chuyện hay, …)
    Thử khám phá xem, và đánh giá nó theo quan điểm của web 2.0

    minhnguyen said:
    Tháng Sáu 29, 2007 lúc 9:00 sáng

    Các bạn có thể lên trang http://www.baymau.net.Chuyên về nghệ thuật tạo hình, thưởng thức nhũng tác phẩm đẹp và còn nhiều điều lý thú hơn nữa
    Thân ái!,

    Hải said:
    Tháng Bảy 20, 2007 lúc 4:09 chiều

    Cái này để quảng cáo à, còn nhiều đạo diện xuất sắc kô kể đến như clip.vn, cyworld …

    Mr Thịnh said:
    Tháng Bảy 22, 2007 lúc 8:33 sáng

    Tôi cũng biết đến cái tên web 2.0 và 1 lô các định nghĩa đi theo nó, nhưng cuối cũng thì cũng chẳng hiểu nó là thế nào, vì quá nhiều định nghĩa và cũng thấy tranh cãi khá nhiều. Giờ ko biết đã thống nhất đc chưa nhỉ.

    Còn web hình dáng như thế nào để được gọi là web 2.0 thì tôi cũng chịu luôn, chỉ thấy đua nhau làm web với các hình dáng và hiệu ứng sao cho giống với Windows Vista, nhìn ̀thì có thể nhận ra ngay. Được cái người xem web thì khá thỏai mái vì ko thấy mỏi mắt, cảm thấy khá dễ chịu khi vào các trang như thế.

    XHTT said:
    Tháng Tám 24, 2007 lúc 11:19 chiều

    Oh! vậy trang http://www.xahoithongtin.com.vn có được gọi là Web 2.0 hay không?

    Chỉ có mỗi 2 mục Tuyển dụng và Người tìm việc là không sử dụng web 2.0 thôi, các anh chị thử check xem nhé!

    Minh said:
    Tháng Tám 26, 2007 lúc 6:25 chiều

    Em có 1 trang web cá nhân tại địa chỉ : http://www.axsites.com , mong các bác chỉ giùm em liệu nó có được xếp vào web 2.0 ko với(hoàn toàn ko nhằm mục đích quảng cáo, chỉ là em cũng đang nghiên cứu để làm 1 web 2.0 mà thôi)

    Xét về mô hình: trang web này của em gần giống như blog chứ không phải hình thức kinh doanh do đó chỉ hoạt động với các chức năng xem bài viết, bình luận về bài viết…

    Xét về thiết kế: cũng có 1 tí gọi là ajax, sử dụng CSS, còn về giao diện thì phải nói là xấu (vì em ko biết design) nhưng rõ ràng, dễ nhìn. Chạy hoàn toàn tốt với tất cả các trình duyệt (em đã test qua IE, Firefox, Opera, M2, Safari, kể cả trình duyệt gì của Linux ý quên mất tên rùi)

    Xét về tính xã hội, cá nhân: đây là 1 trang web cá nhân nhưng cho phép người dùng tham gia bình luận và đóng góp bài viết mới không cần phải đăng kí theo em nghĩ cũng gọi là có chút tính xã hội.

    Vậy nhờ các bác đánh giá dùm em xem liệu nó có được xét vào web 2.0 hay không. Em xin cám ơn.

    Marketer said:
    Tháng Mười 4, 2007 lúc 4:22 chiều

    Còn nhiều trang web 2.0 nữa mà sao không thấy nói tới nhỉ, mình là dân marketing nên cũng ko hiểu lắm về kỹ thuật và định nghĩa thế nào là web 2.0 cả. mình thấy trang cyworld.vn, yobanbe.vn, clip.vn, xemchoi.com là những site mình biết về web 2.0. Các anh chị có ý kiến đánh giá gì không thì trao đổi tiếp nhé

    Như Quỳnh said:
    Tháng Mười 5, 2007 lúc 10:25 sáng

    Hi, vô tình vào trang này của bạn! Hiện tại mình đang làm cho thodia.vn là một trang web 2.0 rất mong nhận được ý kiến nhận xét của bạn ! ^^

    CIO_NTH said:
    Tháng Mười 31, 2007 lúc 11:23 sáng

    Chào các bạn .

    Dạo qua chủ đề này thấy các bạn đưa ra khá nhiều website nhưng theo mình nghĩ nó không phù hợp với Web 2.0.

    Không phải website nào có chút mới mẻ sử dụng những công nghệ tiên tiến đều trở thành web 2.0 cả bao gồm những site như các bạn đã đề cập (xahoithongtin.com ; vietnamworks.com; thegioitin; thegioiblog…) . Theo mình web 2.0 phải có những tính chất sau đây:
    + Tính cộng đồng là đều yêu cầu bắt buộc ở đó : đặc biệt là yếu tố chia sẻ
    + Tính cá nhân hóa người dùng : mỗi cá nhân đều có thể tự thiết kế trình bày theo những gì mình mong muốn

    Xin điểm qua một vài web 2.0 thực sự tại Việt Nam:
    http://www.baomoi.com
    http://www.clip.vn
    http://www.yobanbe.com
    http://www.cyworld.vn

    Mình không phải là thành viên của bất kì nhóm nào trong các website đã kể trê

    Hồng Quang responded:
    Tháng Mười 31, 2007 lúc 3:33 chiều

    Đồng ý với bạn CIO_NTH.

    Theo mình còn một vài đại diện khác nữa. Web 2.0 Việt Nam sẽ có một tổng kết, đánh giá lại các trang Web 2.0 VN. Chắc chắn sẽ thú vị hơn nhiều so với thời điểm mình viết bài này.

    Shalikas said:
    Tháng Mười Một 19, 2007 lúc 4:48 chiều

    Tôi mới tìm hiểu về web 2.0. Quả thật là nó rất lý thú. Tôi bắt đầu chú ý về công nghệ này khi vào trang:
    http://www.gate.vn

    Nắng Chiều said:
    Tháng Mười Hai 19, 2007 lúc 2:57 chiều

    Tôi yêu thích máy tính, giờ đây tôi làm một trang web ohdear.vn (huyendieuthu.com.vn).
    Tôi chỉ mới hiểu biết chút xíu về web và công nghệ thông tin nhưng vẫn mạnh dạn chơi một trang web.
    Các bạn xem và góp ý cho tôi với, tôi đang không biết làm thế nào cho hay hơn, cho tốt hơn. Giờ đây tôi thấy rất vui vì công việc admin này.
    Cám ơn các bạn rất nhiều

Bình luận đã được đóng.